Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Tiểu sử và sự nghiệp của Diva Phương Thanh

Chất giọng đặc trưng riêng không thể nhầm lẫn với bất cứ motojk ca sĩ nào tạo nên nét độc đáo của chị “Chanh”. Cô cùng với thế hệ các Diva Mỹ linh, Hồng Nhung và Diva Thanh Lam – 4 nhân tố đặc biệt của dòng nhạc Việt trong những thập niên cuối của thế kỷ XX.

Chân dung ca sĩ Phương Thanh

Phương Thanh sinh năm bao nhiêu?

Ca sĩ Phương Thanh tên khai sinh là Bùi Thị Phương Thanh với biệt danh là “Chanh”. Cô sinh ngày 27/4/1973, nguyên quán huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; quê quán TP Hồ Chí Minh.

Hiện tại, Phương Thanh đang sống và làm việc chủ yếu tại TP.HCM. Cô chưa lập gia đình nhưng đã có cho riêng mình một co con gái bé bỏng tên là Bùi Hà Nghi Phương, hay còn được gọi là bé Gà. Bố của Nghi Phương luôn được cô nhắc đến với cái tên “người đàn ông trong bóng đêm”.

>>> Tiểu sử chính xác nhất về ca sĩ thanh lam

Gia đình của Phương Thanh

Phương Thanh là người con thứ 6 trong một gia đình gồm có 7 anh chị em. Bố mẹ của cô đều là nghệ sĩ hoạt động trong quân đội. Vào năm 6 tuổi, Phương Thanh cùng gia đình chuyển vào Sài Gòn để sinh sống. Năm cô lên 13 tuổi, cha cô đã qua đời và cả gia đình đã phải sống một cuộc sống khá đầy cực khổ.

Năm 2005, cô trở thành cái tên đã được nhắc tới nhiều trên báo chí khi chưa lập gia đình đã có con. nhiều tờ báo khi có con tuy nhiên chưa lập gia đình. Con gái của cô cũng lấy họ mẹ, và cô luôn gọi người cha của con mình là “người đàn ông trong bóng đêm”, và cô cũng đã tổ chức một chương trình ca nhạc cùng với cái tên này. Cho đến nay danh tính của người đàn ông đó vẫn chưa được tiết lộ.

Khởi đầu sự nghiệp ca hát

Trong năm 1990, theo lời động viên và ước vọng của mẹ cô đăng kí tham gia vào hàng loạt cuộc thi ca hát khi vẫn đang theo học ở trường cấp 3 Lê Quí Đôn. Tuy nhiên, cô vẫn chưa gặt hại được bất kỳ một kết quả nào. Nhưng lỗi hát khác biệt của cô đã được để mắt tới và được gọi vào một Câu lạc bộ ca sĩ trẻ của Nhà văn hóa Thanh Niên tại Sài gòn. Ở đây cô đã được chỉ dẫn và bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình.

Trong năm 1993-1994, với một sự giúp đỡ của nhạc sĩ Bảo Phúc và nhạc sĩ Lý Được, cô được giới thiệu vào các vũ trường nổi tiếng của thành phố như Queen Bee, Phương Đông,… để biểu diễn. Thời gian này, cô cũng bắt đầu tham gia vào nhóm tam ca Sao Đêm cùng với nghệ sĩ Nguyên Lộc và Quốc Hưng. Sau đó, cô được ca sĩ Minh Thuận giới thiệu vào hát cho Nhà hát Hòa Bình.

Phương Thanh và con gái

Thế nhưng tên tuổi của Phương Thanh thực sự tỏa sáng khi thể hiện ca khúc “Xa rồi mùa đông” của nhạc sĩ Nguyễn Nam. Ca khúc tiếp theo ghi dấu ấn trong lòng khán giả của Phương Thanh là “Giã từ dĩ vãng” trong bộ phim cùng tên khá ấn tượng.

Trong năm 1997-2007 với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của “Làn Sóng Xanh” cô đã thực sự đổi mới và lột xác cùng với nhiều nghệ sĩ tên tuổi thời bấy giờ như nghệ sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh tại phía Bắc và Lam Trường, Phương Thanh ở vùng phía Nam.

Trong 10 năm các sản phẩm âm nhạc của Phương Thanh luôn có mặt trên bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh, thậm chí trong những năm 2001 các ca khúc của cô còn tự tranh giành nhau trên vị trí xếp hạng.

Năm 2007, Phương Thanh phát hành album “Sang mùa”, với ca khúc chủ đề là một sáng tác của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, và nó đã lật cuộc đời của Phương Thanh sang trang mới, một mùa mới với hình ảnh, nét nhạc đằm thắm hơn, nữ tính hơn.

Bước tiến sự nghiệp trong những năm gần đây

Phương Thanh giờ đây không chỉ được biết tới như một ca sĩ thuộc hàng gạo cội của làng nhạc Việt mà còn là một diễn viên cải lương, diễn viên điện ảnh cũng gặp hái được khá nhiều thành công, ghi dấu trong lòng khán giả.

Năm 2009, dù đã hứa với các fan sẽ phát hành những album để bù đắp cho năm 2008 vắng bóng nhưng cô cũng chỉ kịp phát hành album “The best of Phương Thanh: Tình năm 2010″. Album “Con ốc bươu” (âm hưởng dân ca), “Mèo hoang” (rock) vào năm 2011.

Cô là một trong những nghệ sĩ gạo cội để lại tên tuổi và có sức ảnh hưởng đến phong cách của thế hệ nghệ sĩ trẻ sau này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét